"SEO" là cụm từ viết tắt của Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimization) - là quá trình tăng số lượng cũng như chất lượng của người truy cập website, gia tăng khả năng xuất hiện của một website hay webpage với người dùng trên một công cụ tìm kiếm. SEO là quá trình nâng hạng trang web của bạn cao hơn trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm ( thường là trang đầu) Công cụ tìm kiếm - một chương trình tìm kiếm các kết quả tương đồng với từ khóa người dùng sử dụng sau đó trả về một danh mục các web có chứa từ khóa tương đồng nhất. Công cụ tìm kiếm phổ biến nhất hiện nay là Google, Yahoo, Bing, vv
Seo là gì
SEO là sự phát triển của những kết quả tìm kiếm không trả phí ( hay còn gọi là kết quả tìm kiếm "thuần" hay "tự nhiên") và không phải những vị trí trả phí để xuất hiện trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm. SEO có thể gắn với nhiều loại tìm kiếm như tìm kiếm hình ảnh, tìm kiếm video, tìm kiếm từ ngữ học thuật, tìm kiếm tin tức thời sự, hay tìm kiếm dọc ngành cụ thể.
Ví dụ bạn có một trang web riêng chuyên bán đồng hồ. Khi có ai đó tìm kiếm cụm " shop bán đồng hồ nữ" trên Google, bạn muốn trang web của bạn hiện lên trên kết quả tìm kiếm. Và nếu nó xuất hiện, đồng nghĩa với việc đang sắp kiếm được tiền.
Một trong những mục đích của Google rất đơn giản đó là Làm cho người dùng Google hài lòng. Điều đó có nghĩa cung cấp nhanh và chính xác nhất những kết quả có tiềm năng nhất.
Google "rà soát" hàng tỷ những trang web, cả nhưng trang mới hay mới được update trên web sử dụng các chương trình tự động gọi là bots hay spiders. Các chương trình tự động này lần theo những đường link trên trang web và thêm chúng vào kho dữ liệu của Google, chúng có thể truy cập đến hàng ngàn tỷ trang web và có dung lượng lên tới 100000000 GB.
Theo Google, thuật toán sẽ thực hiện đọc data đầu vào và xếp hạng trang web ngay tức thì dựa trên hơn 200 điều kiện. Những thuật toán này là vũ khí bí mật của google và chúng quyết định trang web nào được ưu tiên xuất hiện đầu tiên ( hay còn gọi là "hạng")
Những yếu tố xếp hạng quan trọng nhất:
Số đường "link" dẫn tới trang web của bạn.
Google rà soát các trang web thông qua "link"- họ tính rằng số đường link giống như số vote của khán giả cho thí sinh trong cuộc thi bình chọn. Một đường "link" là khi một trang web khác nhắc tới và dẫn "link" đến trang của bạn. Có rất nhiều yếu tố dẫn đến việc này nhưng nói chung, càng nhiều lẫn dẫn link từ các trang web có chất lượng thì thứ hạng của bạn càng cao.
Từ khóa ở vị trí quan trọng trên các trang web quan trọng.
Việc bạn để từ khóa trên tiêu đề, URLs, tiêu đề phụ và trong văn bản rất quan trọng. Khi đó kể cả bạn không có quá cố gắng SEO thì Google cũng tự động cho trang web của bạn xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của người dùng.
Nội dung chất lượng và có chiều sâu
Google luôn đánh giá rất nặng về chất lượng nội dung bạn thể hiện trước khi quyết định bạn có đáng để nâng hạng hay không. Bạn cần chắc chắn rằng bạn đã cung cấp nội dung tốt nhất có thể về một chủ đề cụ thể và tránh xa nội dung "hời hợt" cái mà không cung cấp được thông tin hữu ích cho người dùng.Tốc độ trang web và thời gian truy cập web
Rất công bằng, trang web có tốc độ truy cập nhanh hơn sẽ xếp hạng cao hơn..Tối ưu hóa thiết bị di động.
Vào năm 2017, Google công bố rằng số lượng người dùng trên các thiết bị di dộng đã vượt qua lượng người dùng trên máy tính. Và Google cũng nhấn mạnh rằng những trang web không thể tuy cập trên điện thoại sẽ bị đánh tụt hạng.
Những điều kiện này đơn giản để đảm bảo rằng người dùng sẽ tìm kiếm được thông tin hữu ích nhất khi tìm kiếm mà không cần xem quá nhiều trang web. Google bắt đầu thực hiện sứ mệnh đem lại giá trị cho người sử dụng và đó cũng chính là mục tiêu cốt lõi của một SEO giỏi.
Và bạn cũng cần hiểu rằng SEO không phải là cách duy nhất để đưa trang web của bạn lên đầu trang tìm kiếm. Google, Yahoo hay Bing đều cung cấp một lựa chọn trả phí gọi là quảng cáo " trả phí theo từng lượt truy cập" nghĩa là bạn trả phí cho các công cụ tìm kiếm để trang web của bạn xuất hiện trên một vài tìm kiếm cụ thể của người dùng.
Bạn trả phí cho công cụ tìm kiếm mỗi khi có người dùng nhấn vào đường link quảng cáo của bạn. Quảng cáo xuất hiện trên đầu danh mục kết quả tìm kiếm nhưng có thêm chữ "quảng cáo" ở bên cạnh.
Tuy cuốn sách này là về SEO nhưng bạn cũng cần biết sự khác biệt và ưu thế của cả hai cách thức này. Chúng tôi luôn nói với khách hàng " trả phí theo từng lượt truy cập" là một chiến thuật marketing rất tuyệt vời và nếu túi tiền của khách hàng cho phép, chúng tôi luôn khuyến khích họ chọn cách đó.
SEO các kết quả "thuần"
Ưu điểm
Lượng truy cập 100% không cần trả phí (trừ khi bạn trả phí cho hãng)
Lượng truy cập tự nhiên bao giờ cũng chất lượng hơn lượng truy cập trả phí và người dùng thường có xu hướng hướng tới những trang web đó hơn.
Rất khó để thực hiện một cách hợp lý. SEO thay đổi liên tục và cạnh tranh khốc liệt mỗi năm.
Khuyết điểm
SEO rất tốn thời gian thực hiện. Phải mất thời gian lên đến hàng tháng (hoặc năm) mới có thể thấy kết quả bùng nổ.
Quảng cáo trả tiền theo lượt truy cập
Ưu điểm
Có hiệu quả nhanh, xuất hiện trên đầu trang kết quả tìm kiếm từ ngày đầu tiên.
Bạn có thể tự vận hành trang web trên nền tảng của bạn. Tuy nhiên nó không đơn giản và vẫn cần có kiến thức chuyên môn.
Đắt đỏ. Một vài lượt truy cập có thể ngốn đến hàng trăm đô la của bạn, dựa trên chiều dọc tìm kiếm bạn lựa chọn.
Nhược điểm
Quy mô của nó nhỏ hơn SEO, bạn cần thấy được ROI khi bạn trả tiền cho lượt truy cập. Nó khá khó khăn để bạn có thể kiếm lời trên số tiền bạn bỏ ra.
Dù bằng cách nào thì việc xuất hiện trên kết quả tìm kiếm đồng nghĩa với việc tăng trưởng : tăng số khách hàng, doanh thu, sự tiếp cận và tiếp cận hãng.
Tại sao bạn cần SEO?
Marketing/ quảng cáo truyền thống đang lỗi thời bởi cách này phải ngắt quãng việc người dùng sử dụng dịch vụ để truyền tải nội dung ( quảng cáo trên TV, đài, tờ rơi hay mạng xã hội.). Lượt truy cập nhờ công cụ tìm kiếm là cách duy nhất người dùng chủ động tìm hiểu về sản phẩm bạn đang bán. Khi kinh doanh online, không gì quý giá bằng những lượt truy cập "thuần" từ các công cụ tìm kiếm.
Lượng khách hàng tiềm năng từ SEO xấp xỉ 15%, cao hơn 12% so với khách hàng tiềm năng từ các nguồn khác.
Một nghiên cứu mới đây của Hubspot cho biết chỉ 9% marketing bằng SEO không thể nhận thức được ROI. Vậy nếu đến 91% là thành công, nó rất có thể không làm bạn thất vọng đâu.
Làm blog sẽ đem lại lượt truy cập hàng đầu và khách hàng tiềm năng nếu được tối ưu hóa một cách hợp lý. SEO sẽ giúp blog của bạn được tìm kiếm hàng đầu và có nhiều lượt truy cập.
Vậy cụ thể thì "yếu tố" nào quyết định thứ hạng trang web?
Khác với phần đông quan niệm, Google thực chất có không chỉ 1 thuật toán monolithic đơn lẻ hoạt động, index các trang web hay chuyển nó thành những kết quả.
Thuật toán của Google hiện nay đã tinh vi đến mức:
Có thể chữa sai lỗi chính tả của bạn
Hiểu được bạn đang muốn tìm hiểu về giống ngựa tên Mustang hay là dòng xe hơi mang tên Mustang.
Đưa ra một danh sách các quán cà phê gần bạn khi bạn gõ " quán cà phê"
Cho ra kết quả tìm kiếm về đội bóng Barcelona sau khi tìm kiếm " Barcelona và Arsenal"
SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) là quá trình phát triển website của bạn về cả yếu tố nội vi và ngoại vi. Mục tiêu chính của SEO là làm cho trang web đáp ứng đầy đủ nhất các yêu cầu mới nhất về xếp hạng của các công cụ tìm kiếm. Việc này có được thông qua các yếu tố nội vi (chữa lỗi, viết nội dung SEO, vv) và yếu tố ngoại vi ( xây dựng đường link). Yếu tố ngoại vi được dùng để tăng hạng trang web bằng cách nâng cấp sức mạnh đường link hay thẩm quyền của nó.
SEO là một quá trình diễn ra liên tục nhằm đáp ứng đầy đủ nhất những điều kiện mới nhất của công cụ tìm kiếm và mang lại sức mạnh đường link cho trang web.
Để dễ hiểu, nó là cách chứng minh rằng trang web của bạn có đầy đủ thẩm quyền, sự tin tưởng, độc đáo và hấp dẫn khiến cho các công cụ tìm kiếm gợi ý nó cho người sử dụng. Nếu mọi người thảo luận về công ty của bạn và dẫn link đến trang web của bạn hay bạn cung cấp những nội dung chất lượng, thì Google sẽ đánh giá trang web của bạn xứng đáng với một thứ hạng cao hơn.
Các công cụ tìm kiếm tuyên bố luôn đưa các trang web được nhiều người truy cập lên các thứ hạng cao để đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng. Ví dụ, khi một người sử dụng tìm mua một chiếc áo phông online, Google sẽ gợi ý cho bạn những trang lưu lượng cao nhất trên bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm. Và nếu bạn muốn trang web của bạn nằm trong số này, bạn cần chứng minh cho Google thấy trang web của bạn hoàn toàn xứng đáng. Bạn có thể cải thiện thứ hạng bằng cách phát triển chất lượng, thẩm quyền, độ tin cậy, vv của trang web. Và đó là nhiệm vụ của SEO.
Nguồn: azaseo.com
Print versionSender
Newer articles
Oldest